/\/\/\/\...ถ้ามั่นใจว่าโรงเรียนของท่านมีกิจกรรมแปลกๆ และอยากเผยแพร่ กรุณาโทรมาที่ 089 841 3090 หรือ ส่งภาพและเรื่องราวมาที่ e-mail suminnt@yahoo.co.th... /\/\/\/\...





วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

โรงเรียนบ้านเหล่าใหญ่ประชานุกูลเพิ่มพูนวัฒนธรรม

       เปิด...โรงเรียนแปลก ฉบับ วันนี้ จะพาไปชมเรื่องแปลกๆที่โรงเรียนบ้านเหล่าใหญ่ประชานุกูล
            โรงเรียนบ้านเหล่าใหญ่ประชานุกูล ตั้งอยู่ที่บ้านเหล่าใหญ่ ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น อยู่ในกลุ่มเครือข่ายการศึกษาของเขตพื้นที่ ชื่อ "ศูนย์เครือข่ายพระธาตุขามแก่น" ปัจจุบัน นายอุดมพร กันทะใจ เป็นผู้อำนวยการ มีครู  ๕ คน นักเรียนประมาณ ๖๗ คน
             บ่ายวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ผู้อำนวยการสพป.ขอนแก่น เขต ๔ นายกิตติพศ พลพิลา นำคณะตรวจเยี่ยม   คน ได้แก่ รองฯไพสณ  ทาปลัด รองฯมั่นงคง ศรแก้ว ผอ.กลุ่ม เพ็ญศรี พรมเทศ คุณสุพัฒน์ จันทร์เปล่ง และผู้เขียน(ครูคำมี) เข้าเยี่ยมชม กิจกรรมที่โรงเรียน โดยบริบททั่วไป โรงเรียนสะอาด ร่มรื่น สวยงาม มีการวางผังและจัดและภูมิทัศน์ที่ลงตัว

              ขณะที่กำลังสนทนาถึงเรื่องการบริหารกิจกรรมของโรงเรียนและเรื่องอื่นๆทั่วไป พลันได้ยินเสียงดนตรีปี่มวยดังขึ้น ได้ทราบว่าคณะครูและนักเรียนกำลังเตรียมการแสดง"กิจกรรม"ให้คณะดู ทั้งหมดไม่รีรอเดินไปที่ศาลาพิธีหน้าสนามกีฬาเพื่อชมการแสดงทันที

การแสดงกิจกรรมที่ ๑ รำแม่ไม้มวยไทย
                       เด็กชายสองคน ตัวเล็กๆ แต่งตัวล้อกัน คนที่หนึ่งนุ่งผ้าแดงคาดพุงด้วยผ้าน้ำเงิน อีกคนนุ่งผ้าน้ำเงินคาดผ้าแดง ทั้งคู่ คาดศีรษะด้วยมงคล และลำแขนคาดเชือก
                      เมื่อสัญญาณปี่กลองดังขึ้นทั้งคู่ก็ลงสนาม แสดงท่าทางต่อสู้กันด้วยท่าแม่ไม้มวยไทยครบสูตร  นำความตื่นเต้นเร้าใจมาให้ผู้ชมเป็นอย่างมาก
                      อาจารย์ที่ฝึกสอน ชื่อ อาจารย์รุ่ง ร้อยพรมมา...มีหลายมุมมองของประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ อย่างน้อยก็เป็นการอนุรักษ์มวยไทย ซึ่งเป็นศิลปศาสตร์การต่อสู้ เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรม และทำให้เกิดความสนุกสนาน
การแสดงกิจกรรมที่ ๒ รำกระบองเพลิง
                         อาจารย์รุ่ง ร้อยพรมมา ได้เสนอการแสดงของเด็กอีกชุดหนึ่ง ซึ่งตื่นเต้นเอามาก ๆ นอกจากเด็กที่แสดงแต่ละคนจะแสดงความสามารถในการหมุนควงกระบองเพลิงอย่างคล่องแคล่วทั้งด้านหน้าและด้านหลังแล้ว ยังมีการแสดงการต่อตัวควงกระบองเพลิงอีกด้วย...แม้โบราณจะกล่าวว่า"อย่าเล่นกับไฟ" แต่เด็กของบ้านเหล่าใหญ่ ไม่กลัวไฟ เล่นกับมันได้ดีทีเดียว...แต่ที่เสียวๆ ก็คนดูนั่นแหละ


การแสดงกิจกรรมที่ ๓  หมอน้อยหมอนวด
                    นอกจากกิจกรรมทั้ง ๒ ที่กล่าวมาแล้ว โรงเรียนบ้านเหล่าใหญ่ประชานุกูล ยังนำเสนอกิจกรรม"หมอน้อยหมอนวด"อีกด้วย อาจารย์ที่ฝึกสอน ต้องกราบขออภัยที่เก็บข้อมูลไม่สมบูรณ์ ถ้าดูจากภาพบนก็คือ อาจารย์ที่ถูกท่านรองฯมั่นคง บังอยู่ครึ่งหน้า นั่นแหละ
                    จากภาพข้างล่าง  อธิบายว่าก่อนที่จะนวดจะต้องไหว้ทำความเคารพ"ลูกค้า"ก่อนไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามจึงจะลงมือนวด ภาพใกล้สุด ลูกค้าในวันนั้น คือท่านผู้อำนวยการเขตฯ(กิตติพศ พลพิลา) ถัดไปคือผู้อำนวยการ จำนงค์ ไชยวรรณ และท่านรองฯ มั่นคง ศรแก้ว
                   หัตเวชเสีย ๕๐๐  บาท แต่ที่นี่จ่ายเท่าไรไม่ทราบ ลองถามท่านรองฯมั่นคงหน่อยว่า มีช้างโดดออกจากกระเป๋ากี่ตัว


   


                      
                                                                                   ก็แปลกดี แฮะ

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ12 เมษายน 2554 เวลา 02:19

    ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ