/\/\/\/\...ถ้ามั่นใจว่าโรงเรียนของท่านมีกิจกรรมแปลกๆ และอยากเผยแพร่ กรุณาโทรมาที่ 089 841 3090 หรือ ส่งภาพและเรื่องราวมาที่ e-mail suminnt@yahoo.co.th... /\/\/\/\...





วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

              เปิด...โรงเรียนแปลก ฉบับปฐมฤกษ์ จะพาท่านผู้ชมไปเยี่ยมชมโรงเรียนบ้านโนนหัวช้าง ศูนย์เครือข่ายนางิ้วโนนสมบูรณ์ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ท่าน ผอ.สุรศักดิ์ พลซา เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน มีนักเรียนประมาณ ๖๐ คน ครูอาจารย์ ๕ คน
                            ที่เราจัดขึ้นบัญชี"เปิด...โรงเรียนแปลก" ก็เพราะว่า โรงเรียนแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นประตูทางเข้า รั้วโรงเรียน บ้านพักครู ห้องสมุด และอาคารเรียน โรงอาหาร เสาธง เรือนพักสบาย เป็นสถาปัตยกรรมแบบ"พุทธศิลป์" ทั้งหมด
โรงเรียนบ้านโนนหัวช้าง อ.เขาสวนกวาง
จ.ขอนแก่น

         เป็นความโชคดีของชุมชน คือ "บ้านโนนหัวช้าง" ที่มีพระคุณเจ้า คือพระครูวิจิตรวัดดอกไม้ ยานนาวากรุงเทพฯ ได้จาริกแสวงบุญมาที่ อำเภอเขาสวนกวาง และเห็นว่าวัดบ้านโนนหัวช้างเป็นที่
รมนียสถาน เหมาะแก่การปฏิบัติธรรม จึงได้มาพัฒนาวัดบ้านโนนหัวช้างขึ้นเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม
        เป็นโชคดีขั้นที่สอง ที่โรงเรียนบ้านโนนหัวช้างตั้งอยู่ติดกับวัด พระครูท่านอยากสร้างอาคารเรียนให้วัด ในระยะแรกติดขัดในระเบียบราชการ คือท่านอยากสร้างอาคารตามแบบของท่าน แต่ทางราชการยังยึดตามแบบ สปช. อยู่ ก็เลยหยุดไว้ก่อน
        ขณะที่รอให้ทุกอย่างลงตัวท่านพระครูก็สร้างอาคารประกอบอย่างอื่นไปก่อน(ด้วยแบบ ด้วยทุน และแรง ซึ่งเป็นแรงงานพระสงฆ์ที่พระครูจัดหาเอง) อาคารที่สร้างคือห้องสมุด และบ้านพักครู    
        ในปีต่อมา ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อระหว่างสปช.กับสพท.(ป) ท่านพระครูก็ได้รับอนุญาตให้สร้างอาคารเรียน หลังที่ท่านเห็นในภาพที่นำเสนอไว้ เป็นอาคารที่สะท้อน ความเป็นไทย และมีความยืดหยุ่นเหมาะแก่การปรับใช้ของโรงเรียนขนาดเล็ก

            ตัวอาคาร ออกแบบให้ได้ห้องเรียนขนาดพอเหมาะกับจำนวนนักเรียน(พระท่านคิดได้เหมาะกับสภาพเป็นจริง ไม่แข็งกระด้างเหมือน.....??????ที่บังคับให้ทุกสิ่งต้องเป็นไปตามแบบที่กำหนด ไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบหรือประโยชน์ใช้สอยเท่าไร) รูปแบบเป็นอาคารทรง"ลูกแม็กเย็บกระดาษ" ตรงกลางเป็นห้องเรียนที่กั้นเป็นห้อง แต่ประตูสามารถเปิดทะลุถึงกันได้ ในกรณีที่ครูสอน ๒ ชั้น เวลาสอนสามารถเดินทะลุไปอีกห้องหนึ่งได้ โดยไม่ต้องเดินอ้อมออกมาด้านนอก ที่ปีกอาคารทั้งสองด้าน จะเป็นห้องกิจกรรม และห้องพักครู โครงสร้างอาคารเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กที่แข็งแรงทั้งหลัง
           เป็นโรงเรียนที่อธิบายไปอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากคำว่า"แปลก" ดี ทั้งชุมชน ครู และนักเรียนมีความสุขจริงๆ ที่ได้โรงเรียนแบบนี้.....แปลกจริง แฮะ !

                                                                                       ครูคำมี
       

10 ความคิดเห็น:

  1. คำอธิษฐานและปรารถนาเป็นจริงแล้ว ดีใจที่เห็นโรงเรียนเดิมพัฒนาได้เร็ว มีผู้มีบุญและบารมีมาช่วยให้เจริญได้ขนาดนี้ คิดถึงพี่สุรศักดิ์ และอยากกราบนมัสการพระคุณท่านที่นำความเจริญมาสู่โรงเรียนเล็กๆแห่งนี้ สิ่งเดิมกับสิ่งใหม่ผสมกลมกลืนกันได้อย่างลงตัวของเก่าท่านก็ยังอนุรักษ์ไว้ ยินดีกับชุมชนและนักเรียนทุกคน วันนี้ได้พาครอบครัวมารู้จักโรงเรียนเก่าที่รักและคิดถึงมาก ได้จากไปถึง 25 ปี ประทับใจมากหากมีโอกาสจะมาอีก คิดถึงลูกศิษย์ และญาติพี่น้องบ้านโนนหัวช้างทุกคน ครูอาณัติ 29 / 12 / 56

    ตอบลบ
  2. อยากทราบเบอร์โทรของพี่สุรศักดิ์ และพระครูวิจืตร วัดดอกไม้ยานนาวากรุงเทพ เพื่อกราบขอบพระคุณท่าน / อาณัติ

    ตอบลบ
  3. ขอเบอร์โทรศัพของครูโรงเรียนบ้านโนนหัวฃ้างที่ติดต่อได้ใหมคับ

    ตอบลบ
  4. เบอร์โทรติดต่อพระวัดดอกไม้ กรุงเทพฯ 089-5163967 ท่านจะให้ช่วยอะไรติดต่อมา

    ตอบลบ
  5. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เราจะประสานคณะกรรมการวัดเเละเจ้าอาวาส องค์ใหม่ให้ ท้าได้นะ ไม่รับคำว่าจะได้ทุกอย่างหรือไม่ เพราะตอนนี้โยมกรรมการคุ้มวัดเเล้ว เงินก็เอาออกมาใช้ยากขึ้นถ้าโยมไม่ได้ผลประโยชน์ด้วย

      ลบ
    2. เราจะประสานคณะกรรมการวัดเเละเจ้าอาวาส องค์ใหม่ให้ ท้าได้นะ ไม่รับคำว่าจะได้ทุกอย่างหรือไม่ เพราะตอนนี้โยมกรรมการคุ้มวัดเเล้ว เงินก็เอาออกมาใช้ยากขึ้นถ้าโยมไม่ได้ผลประโยชน์ด้วย

      ลบ
  6. เราจะประสานคณะกรรมการวัดเเละเจ้าอาวาส องค์ใหม่ให้ ท้าได้นะ ไม่รับคำว่าจะได้ทุกอย่างหรือไม่ เพราะตอนนี้กรรมคุ้มวัดเเล้ว เงินก็เอาออกมาใช้ยากขึ้นถ้าโยมไม่ได้ผลประโยชน์ด้วย

    ตอบลบ
  7. เบอร์โทรติดต่อพระวัดดอกไม้ กรุงเทพฯ 089-5163967 ท่านจะให้ช่วยอะไรติดต่อมา

    ตอบลบ
  8. ขอเบอร์โทรศัพของครูโรงเรียนบ้านโนนหัวฃ้างที่ติดต่อได้ใหมคับ

    ตอบลบ